Tọa đàm: Hành trang cho sinh viên kinh doanh quốc tế – “Đạo đức và Liêm chính trong Kinh doanh”

305

Ngày 13/5/2022, Bộ Môn Kinh doanh quốc tế thuộc Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế tổ chức buổi tọa đàm về “Hành trang cho sinh viên Kinh doanh quốc tế: Đạo đức và Liêm chính trong kinh doanh”. Tọa đàm được tổ chức tại phòng A503, Trường Đại học Ngoại thương với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, các thầy cô giáo, học viên và sinh viên của Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế. 

Ba diễn giả của buổi tọa đàm bao gồm: Bà Đỗ Lan Hương – CEO Công ty TNHH phát triển Schum quốc tế; Ông Hoàng Phi Long – Phó Chủ tịch CLB Khởi nghiệp Liêm chính quốc gia, Chuyên gia Kinh tế tuần hoàn và PGS. TS Phan Thị Thu Hiền – Trưởng bộ môn Kinh doanh quốc tế, Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế.

Buổi tọa đàm nhằm đưa đến cho các thầy cô, các nhà nghiên cứu đặc biệt là các bạn sinh viên khối ngành Kinh tế, Kinh doanh, góc nhìn và các ý kiến của các chuyên gia về vấn đề liêm chính và đạo đức trong kinh doanh. Đây cũng là diễn đàn để các chuyên gia, các thầy cô giáo, các học viên và sinh viên trao đổi những kiến thức, những trường hợp thực tế của doanh nghiệp trong việc thực thi liêm chính và đạo đức trong kinh doanh, để từ đó, mọi người có cái nhìn thực tế và toàn diện khi sau này thực tế làm việc.

Phát biểu chào mừng, PGS.TS Phan Thị Thu Hiền – Trưởng bộ môn Kinh doanh quốc tế, Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế đã chào mừng các diễn giả, các thầy cô và các bạn học viên, sinh viên đến với tọa đàm và mong muốn nhận được nhiều những ý kiến, đóng góp thực tế của các diễn giả, chuyên gia về vấn đề liêm chính và đạo đức trong kinh doanh, đặc biệt cô cũng mong muốn các học viên, sinh viên sẽ có thật nhiều câu hỏi để trao đổi với các diễn giả về chủ đề của tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe ông Hoàng Phi Long, Phó chủ tịch CLB Khởi nghiệp liêm chính quốc gia chia sẻ về các quan điểm khác nhau về đạo đưc và liêm chính trong kinh doanh trên thế giới cũng như tại Việt Nam, các yếu tố tác động, lợi ích của việc thực thi liêm chính và đạo đức trong kinh doanh, đồng thời ông Hoàng Phi Long cũng nêu ra thực trạng về vấn đề nhận thức của các doanh nghiệp tại Việt Nam về liêm chính và đạo đức trong kinh doanh. Tiếp đó, bà  Bà Đỗ Lan Hương – CEO Công ty TNHH phát triển Schum quốc tế đã chia sẻ về việc thực thi liêm chính và đạo đức trong kinh doanh với trường hợp tại công ty Schum quốc tế. Cuối cùng, PGS, TS. Phan Thị Thu Hiền đã tổng kết và đưa ra một số khuyến nghị cho các doanh nghiệp Việt Nam để có thực thi liêm chính và đạo đức trong kinh doanh một cách hiệu quả.

Các thầy cô và các bạn học viên, sinh viên tham dự tọa đàm cũng đã đặt các câu hỏi lý thú cho diễn giả và đóng góp ý kiến nhằm cung cấp các góc nhìn đa chiều về vấn đề liêm chính và đạo đức trong kinh doanh. Theo TS Phạm Thị Cẩm Anh: “Muốn thực thi được liêm chính và đạo đức trong kinh doanh một cách có hiệu quả, bản thân doanh nghiệp phải nhận thấy lợi ích thiết thực khi thực thi vấn đề đó. Tuy nhiên, tại Việt Nam, lợi ích này chưa được truyền thông một cách cụ thể, rõ ràng tới các doanh nghiệp”. ThS Lý Nguyên Ngọc cho rằng một trong mô hình để có thực thi liêm chính và đạo đức tốt trong kinh doanh chính là mô hình các doanh nghiệp xã hội hoặc tạo tác động xã hội như Tò he, Cam Vinh Kỳ Yến.