Vào ngày 8/6/2020, sinh viên Chương trình tiến tiến Kinh tế Đối ngoại đã tham gia buổi nói chuyện chuyên đề về “Kinh nghiệm thực tiễn xúc tiến thương mại tại thị trường quốc tế” với chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Bộ Công thương.
Rất nhiều case study cụ thể từ bài học xuất khẩu ở thị trường nước ngoài cho thấy mặc dù cơ hội xuất khẩu hàng hoá của VN ở thị trường quốc tế là rất lớn, tuy nhiên, DN VN cần thay đổi / nâng cao nhận thức, cách làm ăn trong việc nâng cao chất lượng hàng hoá, quy trình sản xuất, hợp tác và xây dựng/phát triển thương hiệu 1 cách bài bản, chuyên nghiệp. Một số case cụ thể :
– Nông sản của Việt Nam ngon và có tiềm năng xuất khẩu nhưng hiện đang ở thị trường nc ngoài thông qua 1 nước thứ 3 (Trung Quốc, Thái Lan…) do thiếu công nghệ bảo quản và hợp tác giữa các bên liên quan
– Thất bại của các DN do không nghiên cứu thị trường mục tiêu cẩn thận (mặt hàng dệt may ở các nc hồi giáo)
– DN chưa tiếp cận được thị trường Nhật Bản do cách thức làm ăn manh mún và thiếu chuyên nghiệp tại các Hội chợ triển lãm…
– Hàng hoá VN mất thương hiệu ở thị trường nc ngoài (nước mắm, gạo, phở, trái cây…)
– Các phương thức xúc tiến thương mại qte 4.0 trong giai đoạn Covid-19