BUỔI CHIA SẺ CỦA CHUYÊN GIA TÔ THANH HUYỀN TRONG MÔN QUẢN LÝ MUA HÀNG TOÀN CẦU VỀ CHỦ ĐỀ “HOẠT ĐỘNG THU MUA TRONG DOANH NGHIỆP ĐA QUỐC GIA”

523

Ngày 28.11.2022 vừa qua, trong khuôn khổ môn học Quản lý mua hàng toàn cầu do TS. Nguyễn Thị Bình phụ trách giảng dạy, khối Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng khoá 59 đã vinh dự chào đón sự tham gia của chị Tô Thanh Huyền, Trưởng phòng Thu mua Quốc gia Eurofins, tư cách là diễn giả chính của sự kiện, đã đến và có những quan điểm, cái nhìn mới và những kinh nghiệm, bài học thực tiễn mà chị muốn chia sẻ với cộng đồng sinh viên trong lĩnh vực thu mua toàn cầu.

Mở đầu trong buổi chia sẻ, Chị Huyền đã chia sẻ về cái duyên đã đưa đẩy chị bén nghề với ngành Thu mua của mình hiện tại cũng như những kinh nghiệm chị đã tích luỹ được trong thời gian dài công tác trong ngành, với mong muốn xây dựng một cộng đồng, một nhóm nơi mà chị và team có thể cùng nhau chia sẻ thông tin, trao đổi kiến thức với đồng nghiệp trong ngành và có thể truyền thêm năng lượng, nhiệt huyết với những bạn sinh viên đang có khát khao trở thành một Purchaser trong tương lai.

Dành ra 2 tiếng đồng hồ vô cùng hấp hẫn với chủ đề “ Hoạt động thu mua trong doanh nghiệp đa quốc gia”, chị Huyền đã chia nhỏ phần chia sẻ thành 3 phần chính, mở đầu buổi với sơ đồ cấu trúc tổ chức của phòng Thu mua điển hình trong một doanh nghiệp đa quốc gia. Thông qua cơ cấu như vậy, các bạn sinh viên Logistics cũng đã phần nào hình dung được cụ thể các vị trí trong phòng ban cũng như công việc tại mỗi vị trí sẽ hoạt động, liên kết như thế nào để có thể tối ưu nhiệm vụ được giao.

Tiếp đó, chị Huyền đã chỉ rõ thêm về các phân loại ngành hàng trong hoạt động thu mua. Cụ thể, sản phẩm thu mua cần chia làm 2 loại chính: direct spends (thu mua trực tiếp) và indirect spends (thu mua gián tiếp). Việc hiểu rõ từng loại hình thu mua cũng như đặc điểm của từng loại sẽ giúp Doanh nghiệp có các chiến lược thu mua hiệu quả, tối thiểu hóa rủi ro sản xuất và sử dụng tối ưu nguồn vốn.

Phần cuối cùng cũng là phần mà được các bạn sinh viên dành nhiều sự quan tâm nhất khi chị Huyền đã có thêm những chia sẻ về những kỹ năng cần có để trở thành người mua hàng chuyên nghiệp. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, chị Huyền đánh giá một số kỹ năng như: Đàm phán, Quản lý Chi phí và giá cả hay Lên kế hoạch chuỗi cung ứng là những kỹ năng nên được lưu ý và rèn luyện ngay khi còn trên ghế nhà trường vì những kĩ năng này sẽ được ứng dụng nhiều khi các bạn trẻ đi làm thực tế tại Doanh nghiệp.

Kết thúc phần chia sẻ và đến với mục Hỏi đáp trực tiếp với lớp, chị Huyền đã giải đáp nhiều các thắc mắc, những câu hỏi, những mối quan tâm sâu sắc của các bạn sinh viên về các cơ hội việc làm cũng như chia sẻ thêm về những đánh giá, quan sát của chị đối với ngành Thu mua nói riêng và ngành Quản lý chuỗi cung ứng nói chung.

Cuối cùng, chị Huyền đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến với lớp và Nhà trường cũng như mong muốn có nhiều cơ hội, thời gian hơn nữa để có thể chia sẻ nhiều hơn cho các bạn sinh viên. Một lần nữa, xin cám ơn chị Huyền đã dành thời gian quý báu để đến với buổi sharing lần này và hy vọng các khoá sau chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đại học Ngoại thương có cơ hội được gặp lại chị và nghe chị chia sẻ nhiều hơn nữa!