BUỔI TOẠ ĐÀM LÝ THÚ CỦA CÁC CHUYÊN GIA TỪ CÁC CÔNG TY ĐA QUỐC GIA CHO LỚP NCS K29A KTQT

78

Sáng ngày 21/09/2024, trong khuôn khổ Học phần “Toàn cầu hóa Kinh tế và Phát triển” thuộc Chương trình đào tạo nghiên cứu sinh Ngành Kinh tế quốc tế khóa K29A, buổi Tọa đàm với chủ đề “Mô hình Công ty Đa quốc gia tại Việt Nam” được tổ chức tại phòng A902.

Buổi Tọa đàm có sự tham gia của hai diễn giả đang làm việc tại các Công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới:

  • Bà Nguyễn Thị Thuần – Giám đốc Vận tải Toàn cầu, Công ty Google 
  • Bà Phạm Thị Ngân – Trưởng phòng Logistics Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Piaggio Việt Nam.

Hình 1. Diễn giả Phạm Thị Ngân chia sẻ về tác động của các MNCs đối với kinh tế và phát triển Việt Nam

Ảnh: Lớp NCS K29A KTQT

Các Chuyên gia và các NCS K29A KTQT sôi nổi và say sưa trao đổi chia sẻ quan điểm về các nội dung liên qua đến Học phần “Toàn cầu hóa Kinh tế và Phát triển” như là:

  • Cơ chế chính sách của Nhà nước bao gồm 03 định hướng lớn: Tạo niềm tin với doanh nghiệp; Minh bạch chính sách; Hỗ trợ phát triển bền vững.
  • Tầm nhìn chiến lược của MNCs tại Việt Nam: Không chỉ dừng lại ở việc coi Việt Nam là điểm sản xuất giá rẻ, các MNCs đang chuyển dịch dần các hoạt động giá trị gia tăng cao như nghiên cứu và phát triển (R&D), biến Việt Nam trở thành một thị trường quan trọng trong khu vực ASEAN.
  • Xu thế đầu tư: Các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo, kinh tế chia sẻ, kinh tế số và xu hướng đầu tư gián tiếp đang thu hút sự chú ý lớn từ các MNCs. 
  • Ảnh hưởng của MNCs: Các công ty này không chỉ đóng góp vào việc tạo ra việc làm, thúc đẩy xuất khẩu, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với kinh nghiệm phong phú từ thực tiễn, hai Diễn giả đã cung cấp và chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về các công ty đa quốc gia (MNC) và tác động của các MNC đến  kinh tế và phát triển nước ta.

Hình 2. Diễn giả Nguyễn Thị Thuần chia sẻ quan điểm về tầm nhìn chiến lược của các MNCs đối với kinh tế và phát triển Việt Nam

Ảnh: Lớp NCS K29A KTQT

Sau khi phần trình bày, hai Diễn giả đã dành thời gian còn lại để giao lưu, trao đổi trực tiếp với các nghiên cứu sinh. Những câu hỏi xoay quanh các chủ đề như:

  • Lý do các MNCs lựa chọn Việt Nam làm địa điểm đầu tư chiến lược.
  • Vai trò của các MNCs và doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
  • Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp nội địa khi hợp tác với các MNCs.
  • Mối quan tâm của MNCs tới các vấn đề về môi trường, xã hội.

Buổi Tọa đàm đã cung cấp kiến thức chuyên sâu về thực tiễn về sự hiện diện và ảnh hưởng của các MNCs đối với kinh tế và phát triển Việt Nam, giúp các nghiên cứu sinh hiểu rõ hơn vai trò của các công ty đa quốc gia MNCs này trong bối cảnh toàn cầu hóa. Sự kiện còn là cơ hội trao đổi, thảo luận giữa các nghiên cứu sinh và 2 Diễn giả về những thách thức và cơ hội mà các công ty đa quốc gia mang lại cho nền kinh tế Việt Nam.

Hình 3. Kết thúc Tọa đàm các NCS Lớp K29A KTQT tặng hoa trân trọng cám ơn 2 Diễn giả đã giành thời gian quý báu chia sẻ những kiến thức lý thú bổ ích cho Lớp.

Ảnh: Lớp NCS K29A KTQT

Các NCS nhận được nhiều gợi mở hay về các hướng nghiên cứu cho đề tài luận án đang ấp ủ của mình. Các Diễn giả cũng cam kết sẽ hỗ trợ các NCS trong quá trình thực hiện luận án tiến sĩ. 

Buổi tọa đàm khép lại trong không khí hào hứng và sôi động. Đây là một sự kiện quan trọng không chỉ giúp nghiên cứu sinh phát triển kiến thức học thuật mà còn là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn trong lĩnh vực kinh tế quốc tế./.