TỌA ĐÀM “ CHUYÊN GIA TƯ VẤN – ĐIỂM CHẠM TRONG NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG ”

Ngày 21/3/2023, Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế phối hợp với Câu lạc bộ Sinh viên Nghiên cứu khoa học đã tổ chức thành công tọa đàm “Chuyên gia nghiên cứu – Điểm chạm trong nghiên cứu ứng dụng”. Sự kiện kéo dài từ 18:00 tới 20:30 tại hội trường D201 và có sự tham gia của ba diễn giả khách mời là PGS.TS Nguyễn Hải Ninh, TS. Tăng Văn Khánh và TS. Lưu Hải Minh. Ngoài ra, tọa đàm còn có vinh dự được đón tiếp TS. Nguyễn Thị Bình, TS. Hoàng Thị Bến – giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế và 482 bạn sinh viên theo dõi trực tiếp và trực tuyến. Tọa đàm được tổ chức với mục đích hướng tới việc hỗ trợ sinh viên năm nhất, năm hai hiểu rõ hơn về nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng, từ đó định hướng cơ hội việc làm là trở thành chuyên gia tư vấn cho những bạn tham gia nghiên cứu ứng dụng.

Buổi chia sẻ gồm 3 phần chính:

  • Giới thiệu về NCKH trong lĩnh vực kinh doanh;
  • Ứng dụng NCKH trong tư vấn quản trị;
  • Các diễn giả giải đáp câu hỏi của người tham gia.

Bắt đầu buổi chia sẻ, PGS. TS Nguyễn Hải Ninh giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về hai loại hình của nghiên cứu bao gồm nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng; Đồng thời, thầy cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu là một hoạt động gần gũi với sinh viên và mục đích của nghiên cứu là để tìm ra cái mới hoặc đào sâu những cái đã có sẵn. Bàn về nghiên cứu khoa học trong kinh doanh, tiến sĩ Minh chia sẻ rằng công ty khi đổi mới sáng tạo, ngoài việc chú trọng nghiên cứu các ý tưởng thì thời gian hoàn thiện sản phẩm cũng là một yếu tố tiên quyết để đánh giá sự thành bại. Cùng với đó, đối với lĩnh vực tư vấn quản trị, tiến sĩ Khánh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu, đặc biệt là trong thời kì phát triển của công nghệ như hiện nay.

Tiến sĩ Minh khuyến khích các bạn sinh viên tham gia các cuộc thi về nghiên cứu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường bởi ngoài trải nghiệm mới, các bạn còn có cơ hội học được rất nhiều kiến thức bổ ích. Tiến sĩ cũng nhấn mạnh một điều quan trọng khi làm nghiên cứu là không nên nhụt chí, bỏ cuộc giữa chừng, đồng thời chia sẻ tới các bạn sinh viên ba nguyên tắc mà tiến sĩ luôn áp dụng là Nguyên tắc 80/20; Điểm bùng phát[1] và Đại dương xanh[2]. Cũng trong buổi tọa đàm, các bạn sinh viên được tiếp cận gần hơn với những vị trí, công việc gắn liền với nghiên cứu khoa học. Điều đó đã phần nào định hướng đi cho các bạn sinh viên đang có hứng thú với lĩnh vực này. Các diễn giả đều khẳng định sự góp mặt của nghiên cứu là cần thiết đối với nhiều ngành nghề, qua đó cũng nhấn mạnh rằng khoa học vị nhân sinh và điều quan trọng là bản thân sinh viên phải luôn cố gắng học hỏi, kiên trì với định hướng và mọi thứ đều cần thời gian.

Trong buổi chia sẻ, các bạn sinh viên cũng đã hăng hái đặt câu hỏi cho ba diễn giả về chủ đề người trẻ và khởi nghiệp, nên hay không? Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn, ba diễn giả đã bày tỏ các ý kiến cá nhân, đồng thời đưa ra nhiều lời khuyên cho các bạn về việc lựa chọn công việc cũng như cách cân bằng với cuộc sống để chúng ta luôn cảm thấy thoải mái và hạnh phúc với những gì mình làm.

Cuối buổi chia sẻ, các bạn sinh viên được giao lưu trực tiếp và chụp ảnh lưu niệm với diễn giả. Buổi tọa đàm chính là những nỗ lực đưa nghiên cứu đến gần hơn với sinh viên, kết nối doanh nghiệp với sinh viên mà các thầy cô của Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế đã và đang cố gắng thực hiện để tạo môi trường và cơ hội học tập tốt nhất cho các bạn sinh viên.

[1]Điểm bùng phát” (The tipping point) là một khoảnh khắc kỳ ảo, khi một ý tưởng, một xu thế, hay một hành vi xã hội vượt qua ngưỡng nhất định – bùng phát và lan ra như ngọn lửa hoang dã.

[2] “Đại dương xanh” được hiểu là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường mà trong đó không có hoặc có ít đối thủ cạnh tranh.