Cơ hội nghề nghiệp trong ngành Logistics

6281

Đối với xu hướng toàn cầu hóa nền kinh tế, sự cạnh tranh giữa các quốc gia trên thế giới ngày càng gay gắt và khốc liệt hơn. Vì vậy, việc phát triển dịch vụ logistics một cách hiệu quả sẽ góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và quốc gia. Điều này đã làm cho dịch vụ logistics trở thành một trong các lợi thế cạnh tranh của quốc gia. Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), cả nước có khoảng hơn 3.000 (VLA, 2018) doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ logistics (70% có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh), trong đó 1.300 (VLA, 2018) doanh nghiệp đang hoạt động tích cực; 89% doanh nghiệp 100% vốn trong nước, còn lại là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Về vấn đề nhân lực, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, giai đoạn 2017-2020, ngành logistics Việt Nam cần thêm khoảng 200.000 (VLA, 2018) lao động chất lượng cao, có trình độ chuyên môn. Đến năm 2025, con số này sẽ là 300.000 (VLA, 2018) nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn, ICT, tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, ngành logistics dù xuất hiện đã lâu nhưng lại được coi là một ngành đào tạo mới ở Việt Nam. Do đó, phần lớn số học sinh cũng như các bậc phụ huynh vẫn chưa có cái nhìn cụ thể hoặc thậm chí chưa có sự nhận thức đối với tầm quan trọng của ngành đối với cuộc sống, xã hội. “Học logistics và quản lí chuỗi cung ứng ra làm gì?” vẫn đang là câu hỏi của rất nhiều bạn quan tâm đến ngành logistics và quản lí chuỗi cung ứng, đặc biệt là những bạn đang xét tuyển đại học cũng như những bạn mới ra trường.

Hiểu được tâm lí của các tân sinh viên cũng như những sinh viên đã ra trường, bài viết sau đây sẽ đưa các bạn qua các vị trí việc làm trong ngành logistics và quản lí chuỗi cung ứng. Vậy, những cơ hội nghề nghiệp đang chờ đón bạn là gì?

* Nhân viên vận hành kho

Công việc cụ thể

– Nhận đơn của khách và sắp xếp lịch vận chuyển hàng;

– Xếp lịch các tuyến giao hàng khoa học, hợp lý, đúng thời hạn và tiết kiệm chi phí;

– Quản lý hoạt động điều vận, bốc xếp và giao nhận hàng hóa;

– Hướng dẫn, giám sát công tác kiểm tra số lượng, chất lượng hoàng hóa từ khi xuất kho cho đến khi tới tay khách hàng;

– Quản lý lưu chuyển hóa đơn, chứng từ;

– Phối hợp với người chuyên chở, nhân viên vận tải và khách hàng hoặc các đối tác khác để giải quyết sự cố phát sinh ảnh hưởng tới hoạt động giao hàng.

Kiến thức, kỹ năng cần có

– Chuyên môn về các chuyên ngành vận tải, nghiệp vụ ngoại thương;

– Kỹ năng cần có: khả năng phân tích, tổng hợp, lập kế hoạch và giám sát công việc, sự cẩn thận, tác phong làm việc khoa học, có tinh thần trách nhiệm, sử dụng thành thạo các phần mềm máy tính văn phòng, v.v.

———————————————————-

* Nhân viên chứng từ (Document staff)

Công việc cụ thể
– Soạn thảo, xử lý các chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, vận đơn, hóa đơn, lệnh giao hàng, giấy báo hàng đến, v.v.;
– Chuẩn bị bộ chứng từ khai hải quan, xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng, các công văn, tờ trình cho các bên liên quan, v.v.;
– Liên hệ với khách hàng, phối hợp với bộ phận hiện trường làm thủ tục thông quan hàng hóa;
– Lưu trữ hồ sơ, chứng từ.

Kiến thức, kỹ năng cần có
– Kiến thức chuyên môn liên quan đến thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, chạy lệnh;
– Kỹ năng: ngoại ngữ tốt, thành thạo tin học văn phòng, giao tiếp và xử lý tình huống linh hoạt, tỉ mỉ và có trách nhiệm.

———————————————————-

* Nhân viên cảng

Công việc cụ thể
– Kiểm tra an toàn lao động, công cụ xếp dỡ trước khi làm hàng, kiểm soát các thiết bị, băng tải trong quá trình vận hành;
– Bố trí tàu ra vào hợp lý;
– Điều động phương tiện, công nhân bốc xếp;
– Lập biên bản khi có sự cố xảy ra.

Kiến thức, kỹ năng cần có
– Kiến thức chuyên môn về thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, quy trình vận hành máy móc, thiết bị bốc dỡ, v.v.;
– Kỹ năng: giao tiếp tiếng Anh tốt, thành thạo tin học văn phòng, nhiệt tình, cẩn thận, trách nhiệm, thái độ làm việc, triển khai công việc tốt, v.v.

———————————————————-

* Chuyên viên thu mua (Purchasing staff)

Công việc cụ thể
– Lập kế hoạch, lên danh sách ưu tiên cho các hoạt động thu mua, làm việc trực tiếp với phòng kế hoạch và sản xuất;
– Đánh giá kế hoạch đặt hàng, đưa ra yêu cầu và quản lý quá trình mua hàng;
– Cung cấp thông tin, văn bản cần thiết cho nhà cung cấp;
– Theo dõi tình trạng đơn hàng, ứng phó kịp thời với các sự cố;
– Theo dõi đơn đặt hàng, xác nhận thời gian sản xuất, thời điểm giao hàng, chi phí;
– Đánh giá, cập nhật, duy trì các đơn đặt hàng cho đến lúc kết thúc;
– Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng.

Kiến thức, kỹ năng cần có
– Kiến thức thực tế về thông tin và giá cả của hàng hóa, nguyên vật liệu trên thị trường;
– Kỹ năng: quản lý tài chính, hiểu biết cơ bản về thị trường, kỹ năng giao tiếp và đàm phán, sự sáng tạo, khả năng duy trì các mối quan hệ, v.v.

———————————————————-

* Nhân viên giao nhận (Forwarder)

Công việc cụ thể
– Tiếp nhận và xử lý thông tin của các lô hàng;
– Lấy D/O, giấy ủy quyền tại hãng tàu, đại lý;
– Hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng để đưa ra giải pháp tối ưu;
– Thu xếp, điều động phương tiện hỗ trợ việc vận chuyển;
– Phối hợp với các bộ phận có liên quan để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất;
– Theo dõi tiến độ giao hàng.

Kiến thức, kỹ năng cần có
– Kiến thức cơ bản về thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, chạy lệnh, v.v.;
– Kỹ năng: nhanh nhẹn, xử lý tình huống tốt, thận trọng, tỉ mỉ, sự kiên nhẫn và khả năng chịu áp lực cao, v.v.

———————————————————-

* Nhân viên hiện trường (Operation staff)

Công việc cụ thể
– Khai báo cho hải quan tại cảng;
– Theo dõi quá trình đóng, xếp hàng trực tiếp tại kho;
– Phối hợp với các bộ phận khác để tiếp nhận chứng từ và giao hàng cho khách hàng đúng thời hạn thỏa thuận;
– Báo cáo chi tiết công việc cho phụ trách bộ phận và ban giám đốc;

Kiến thức, kỹ năng cần có
– Kiến thức cơ bản về thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, chạy lệnh, có kinh nghiệm trong việc thông quan hàng hóa;
– Kỹ năng: giao tiếp tiếng Anh tốt, khả năng giao tiếp, xử lý tình huống tốt, làm việc nhóm cũng như độc lập tốt, biết cách quản lý thời gian, công việc khoa học, v.v.

———————————————————-

* Nhân viên hải quan (Customs Clerk)

Công việc cụ thể
– Kiểm tra giấy tờ xuất nhập khẩu, đảm bảo hợp lệ, đúng pháp luật;
– Kiểm tra, phân luồng hàng hóa, đảm bảo hàng hóa là hợp pháp;
– Thực hiện các hoạt động khai báo với hải quan thông qua phần mềm;
– Hướng dẫn nhân viên hiện trường làm thủ tục cần thiết để thông quan hàng hóa.

Kiến thức, kỹ năng cần có
– Kiến thức chuyên môn về ngành vận tải, tài chính hải quan, nghiệp vụ ngoại thương, v.v.;
– Kỹ năng: giao tiếp tiếng Anh tốt, khả năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc tốt, tỉ mỉ, chính xác, có trách nhiệm, thành thạo tin học văn phòng, v.v.

———————————————————-

* Chuyên viên thanh toán quốc tế

Công việc cụ thể
– Tiếp nhận chứng từ, cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành L/C, v.v.;
– Kiểm tra tính pháp lý của giấy tờ, hồ sơ của khách hàng, đảm bảo đúng mẫu, đúng quy định luật pháp;
– Tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng trong phạm vi giao dịch;
– Hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ cần thiết để thanh toán;
– Lưu giữ sổ sách, tài liệu, hồ sơ về công tác kế toán thao quy định ngân hàng.

Kiến thức, kỹ năng cần có
– Chuyên môn về các ngành liên quan như tài chính, ngân hàng, kế toán, kinh tế, nghiệp vụ ngoại thương, v.v.;
– Kỹ năng: thành thạo ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh), chịu được áp lực cao, có trách nhiệm, kỷ luật, thành thạo tin học văn phòng, v.v.

Với chuẩn đầu ra của Trường Đại học Ngoại Thương, các bạn hoàn toàn có thể chọn cho mình một công việc trong các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ. Cụ thể, nếu các bạn bắt đầu với vị trí là Purchasing Staff, thì sau khi đã tích lũy được đủ kiến thức và kinh nghiệm các bạn có thể thăng tiến lên chức vụ Purchasing Supervisor, sau đó là Logistics Manager và cuối cùng là Logistics Director.

* Purchasing Supervisor (Giám sát viên mua hàng)

Công việc cụ thể

– Chỉ đạo nhân viên bán hàng nên lưu trữ các mặt hàng được lưu trữ trên xe tải vận chuyển, vận hành các thiết bị như xe nâng để giúp nhân viên trong việc tải vật liệu;

– Giám sát việc đặt hàng vật liệu, vật tư và thiết bị từ các nhà cung cấp bởi người mua;

– Đánh giá, lựa chọn và thiết lập mối quan hệ với các nhà cung cấp và đàm phán hợp đồng về hàng hóa và dịch vụ;

– Phê duyệt mua hàng và theo dõi tiến trình của họ để đảm bảo đơn hàng được điền và giao chính xác;

– Xem lại đơn đặt hàng cho chính xác và để đảm bảo thu được giá tốt nhất.

Kiến thức, kỹ năng cần có
– Cử nhân về kinh doanh, kinh tế hoặc khoa học ứng dụng khác;

– Khả năng tổ chức, sắp xếp, điều hành công việc tốt;

– Kĩ năng giải quyết vấn đề phát sinh rủi ro nhạy bén.

———————————————————-

* Logistics Manager

Công việc cụ thể

– Giám sát toàn bộ chuỗi cung ứng logistics bao gồm mua, vận chuyển, lưu trữ, lên lịch và giao hàng;

 – Báo cáo trực tiếp với CEO, đây là một vai trò cao cấp thường bao gồm chuẩn bị và đàm phán hợp đồng đấu thầu, điều phối nhân viên, chuẩn bị tài liệu quy định;

– Trong các vai trò liên quan đến hậu cần quốc tế, vai trò này sẽ cần phải làm quen với các thủ tục nhập khẩu, xuất khẩu và vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Kiến thức, kỹ năng cần có
– Kỹ năng số và Công nghệ thông tin mạnh mẽ;

– Kỹ năng quản lý thành thạo;

– Kỹ năng tổ chức mạnh mẽ;

– Có thể giải quyết xung đột, đàm phán và liên lạc với tất cả các liên hệ.

———————————————————-

* Logistics Director

Công việc cụ thể

– Chịu trách nhiệm đáp ứng các tiêu chuẩn tài chính và thời gian để cung cấp và nhận vật tư và sản phẩm;

– Duy trì mối quan hệ với các hãng và theo dõi và phân tích thời gian vận chuyển, giá và thủ tục;

– Thiết lập và duy trì các cơ sở phân phối và báo cáo về các số liệu chính từ các cơ sở đó;

– Tài liệu quy định ở địa phương và quốc tế, chính sách, bảo hiểm và thuế suất;

– Thiết kế, phát triển và quản lý phần mềm và hệ thống để đáp ứng các mục tiêu vận chuyển và chiến thuật;

– Họ thuê, đào tạo và đánh giá nhân viên. Người quản lý chuẩn bị lịch làm việc của công nhân và đảm bảo nhân viên nhập kho và phân phối tuân theo các quy tắc an toàn.

Kiến thức, kỹ năng cần có
– Có bằng cử nhân về lĩnh vực chuyên môn. Có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực quản lý Logistics;

– Các nhà quản lý hậu cần phải có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản tốt để chỉ đạo nhân viên và chuẩn bị các báo cáo cho quản lý cấp trên;

– Có khả năng hành động quyết đoán để giải quyết vấn đề;

– Cần phải có kỹ năng để thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào trong bộ phận kho và phân phối của một doanh nghiệp;

– Kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để thúc đẩy và hướng dẫn nhân viên trong công ty.