Những kỹ năng cần thiết cho nhân lực ngành Logistics

2402

Hiện nay, ngành Logistics, đặc biệt ở Việt Nam đang cần một lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao có trình độ chuyên môn cao đạt chuẩn quốc tế. Theo đó, ngoài những kiến thức cơ bản về kinh tế, thương mại, về công nghệ thông tin nói chung và mảng Logistics nói riêng, cử nhân chuyên ngành Logistics cần thành thạo nhiều kĩ năng đặc thù phù hợp với nhu cầu của xã hội.

Top 5 kỹ năng cần thiết cho nhà lãnh đạo tương lai:

Kỹ năng xử lý vấn đề phức tạp (Complex Problem Solving).

Tư duy phản biện. (Critical thinking).

Tính sáng tạo và tích cực (Creativity and Positive thinking)

Kỹ năng đàm phán (Negotiation)

Kỹ năng giao tiếp đa văn hóa (Multi-national communication)

Tính sáng tạo và tích cực (Creativity and Positive thinking): “Một người hạnh phúc không phải là một người sống trong hoàn cảnh thuận lợi, mà là một người có thái độ sống đúng trong bất kỳ hoàn cảnh nào”. Sống tích cực, luôn cầu tiến là yếu tố đòn bẩy mạnh mẽ để trí sáng tạo “tung hoành”. Ý tưởng mới mẻ, táo bạo, sáng tạo hiệu quả sẽ giúp ta thành những người đi đầu xu thế.

Tư duy phản biện. (Critical thinking): Người thành thạo kỹ năng duy phản biện là người bộ óc nhạy bén, khả năng nhận dạng, xử lý, lập luận, và phát triển các vấn đề, từ đó đưa ra phải pháp tối ưu nhất. Tư duy phản biện là thứ “Vũ khí bí mật” giúp chúng ta think-outside-the-box, thu nạp kiến thức mới, tăng mức độ thấu hiểu lý thuyết đã biết, củng cố cách lập luận, nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tạo tiền đề thăng tiến nhanh trong cuộc sống.

Kỹ năng đàm phán (Negotiation): Nhằm mục đích giải quyết các điểm khác biệt để đạt được lợi thế cho một cá nhân hoặc tập thể, đảm bảo thành công của cuộc giao dịch, hoặc để mang lại một kết quả đáp ứng các lợi ích khác nhau. Doanh nhân và các chuyên gia tiết lộ rằng cách giải quyết mâu thuẫn tốt nhất chính là “đàm phán”.

Kỹ năng xử lý vấn đề phức tạp (Complex Problem Solving): “Cuộc sống cạnh tranh, ai nhanh mạnh nhất”. Để đáp ứng được xu thế đang thay đổi từng ngày, những quyết định nhanh chóng và chính xác là điều mà bất kì nhà lãnh đạo nào cũng cần thành thạo.

Kỹ năng giao tiếp đa văn hóa (Multi-national communication): Thời kỳ hội nhập mạnh mẽ yêu cầu chúng ta phải tiếp xúc với các đối tác, khách hàng đa quốc gia.  Họ có thể giao tiếp với bạn bằng chính bản sắc cá nhân, tín ngưỡng của họ. Tôn trọng sự khác biệt không chỉ là tôn trọng nền văn hóa khác mà cả sự tôn trọng cá nhân. Để đạt được hiệu quả hợp tác cao nhất, sẽ thật tuyệt vời nếu bạn vận dụng tốt kỹ năng này.

Ngoài những kỹ năng quan trọng nói trên thì còn rất nhiều kỹ năng khác ta cần trau dồi, học hỏi hàng ngày: Kỹ năng chịu được áp lực và xử lý khủng hoảng, kỹ năng quản lý và điều hành hệ thống, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm,… Để đạt được những mục tiêu nhất định trong cuộc sống, cần vận dụng linh hoạt và hiệu quả chúng.